Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

Rượu Đế Gò Đen: Quen mới dám uống!


Rượu đế Gò Đen: Quen mới dám uống!


Gần đây, mỗi khi về miền Tây hay lên TP.HCM là bị mấy anh bạn nhậu “vỗ mặt”: Ê, đế Gò Đen “của mày” dạo này sao “dỏm” thế? (có lẽ nhà vợ ở Long An nên mấy anh bạn ghẹo tôi như thế).
Nhưng thú thật, khi “xâm nhập” vào làng rượu Gò Đen (gồm 3 xã: Mỹ Yên, Long Hiệp và Phước Lợi, huyện Bến Lức - Long An), tôi thấy chỉ có những ai “quen mối, quen mặt, quen uống” mới mua được rượu thật, mới biết được đâu là rượu thật - rượu giả. Bởi hiện nay, không ít điểm để bảng bán rượu Gò Đen (dọc theo QL1) nhưng “cái ruột” lại là thứ khác. Ngay những người sản xuất rượu lâu năm ở đây cũng thừa nhận: bây giờ có nhiều người “sản xuất” rượu giả, bán rượu giả. Đây thật sự là một thách thức đối với những ai quan tâm đến thương hiệu rượu đế Gò Đen.
“Sốc” đế Gò Đen


Mới tuần rồi, có công chuyện nên lên TP.HCM, sẵn dịp, tôi mua mấy lít rượu đế Gò Đen để tặng ông anh. Nghĩ bụng, ông anh "ma men" này mà thấy tôi xách rượu đế Gò Đen “chính hiệu” lên chắc là mừng lắm. Quả thật, khi thấy tôi xách cái can 10 lít thì ông quả quyết bên trong là đế Gò Đen. Và y như rằng, nửa tiếng sau khi tôi ghé nhà là ông anh bày ra một mâm rượu. Mồi nhắm toàn là những thứ “phục vụ” cho đế Gò Đen. Tất nhiên là ông không quên gọi thêm mấy “chiến hữu” của ông tới để thưởng thức.
Nhưng khổ nỗi, sự thất vọng của nhiều người không giấu được trên khuôn mặt khi nếm thử rượu “gốc” Gò Đen mà tôi đem lên. Không hẹn mà gặp, ai cũng bảo “sao chú mày nói là rượu Gò Đen nhưng lại dở thế”. Nhìn nét mặt sượng sùng của ông anh trước những lời chê “khỏi sợ mích lòng ai” của mấy người bạn, làm tôi ái ngại vô cùng. Bởi trước đó tôi có “nổ” chút ít về đế Gò Đen, nhất là thùng rượu này tôi mua của một mối quen tại Bến Lức, lại có pha thêm vào đó một ít rượu thuốc “đặc hiệu”, nhưng nào ngờ… nó nhạt thếch, nồng mùi cồn.

Thế là ông anh “chữa cháy” bằng cách chạy qua hiệu buôn kế bên nhà mua mấy chai Vodka Hà Nội đem về uống cho… đỡ tức thằng “Gò Đen”.


Sau mấy ngày đi thực tế tại mấy lò nấu rượu ở làng rượu Gò Đen, tôi mới biết can rượu tôi mua hôm ấy là rượu giả. Và rượu Gò Đen chỉ có “quen mối, quen mặt, quen uống” mới mua được rượu thật, mới biết được đâu là rượu thật - rượu giả, bởi hiện nay, không ít điểm để bảng bán rượu Gò Đen (dọc theo QL1) nhưng “cái ruột” lại là thứ khác.
“Kẻ lừa đảo” và những hậu quả gây ra…
Thời gian qua, không ít người bức xúc khi mua nhầm phải rượu đế Gò Đen giả. Theo họ, ngoài chuyện tốn một khoản tiền để mua rượu với giá cao, họ còn phải chịu “tổn thất” nhiều thứ về mặt tinh thần, uy tín, hậu quả để lại khó mà tính hết.
Ông T giám đốc một doanh nghiệp ở Cần Thơ, trong một lần “trà dư tửu hậu” mới kể một câu chuyện “thương tâm” đã xảy ra cách đây không lâu có liên quan đến “gã” Gò Đen giả. Một lần, sau chuyến công tác ở Hà Nội về (đi bằng xe ôtô), ông ghé Đắk Lắk mua được 4 cái bao tử nhím tươi, về tới Long An ông mua thêm 10 lít Gò Đen để về ngâm rượu.
Sau một thời gian dài, nhân tiện nhà ông thông gia (ông sui) có tiệc, ông lấy hũ rượu bao tử nhím sang tặng ông sui đãi khách. Nào ngờ, khi mở nắp hũ rượu ra “nó thúi dậy cả xóm”, làm cho chủ khách một phen “xanh mặt”.
Tuy ông sui không nói gì, nhưng ông cảm thấy vô cùng “có lỗi”. Sau sự cố đó, ông hạn chế qua lại với ông sui như lúc trước. Theo ông T, nguyên nhân là do gặp phải rượu Gò Đen dỏm, kém chất lượng, không đủ độ (45 độ trở lên) để ngâm rượu thuốc nên làm cho 4 cái bao tử nhím sình lên, thối rữa. Bây giờ, mỗi khi nhắc lại là ông thấy “ứa gan” cho cái “gã” Gò Đen dỏm. Ông thề sẽ không bao giờ “rớ” tới rượu đế Gò Đen.
Còn ông chủ tịch của một huyện ở vùng Đồng Tháp Mười thì “dính" vào hũ rượu “hà nàm nai”. Ông được ông bạn Campuchia đem qua cho một hũ rượu “hà nàm nai” (mới ngâm). Ông sợ rượu bên kia không ngon, nên sai “thằng lính ruột” lên Gò Đen rinh về một bình rượu 10 lít đổ vào ngâm. Hơn 4 tháng sau, tới ngày giỗ ông già nên ông đem ra uống. Khi chủ khách đồng loạt đổ trọn ly rượu “hiếm” vào miệng thì mạnh ai nấy phun, có người “ói ra mật xanh”. Tức mình, vừa tiếc vừa giận, ông chửi “thằng lính ruột” một trận bởi cái tội mua phải thứ rượu giả Gò Đen.
Vấn đề ở đây là làm sao nhận dạng được “kẻ lừa đảo”, để “cảnh báo” mọi người khi mua rượu đế Gò Đen biết được đâu là rượu thật, đâu là rượu giả?
Ông Nguyễn Văn Trị (nhà ở xã Long Hiệp, nấu rượu từ năm 1952 tới nay), cùng nhiều “già làng” nấu rượu ở Gò Đen, mách nước: Có thể căn cứ vào rượu và giá bán (chênh lệch giá như đã nói ở trên). Về rượu, tuy nồng độ của rượu nếp và rượu gạo không khác nhau (lúc nấu, trời nắng độ của rượu thường đạt 42-45 độ, lúc mưa xuống còn 35-37 độ), nhưng đặc trưng của rượu nếp là có mùi thơm nồng nguyên thuỷ, khi uống vào, hậu có vị béo (rượu đầm dễ uống), rượu gạo thì không thơm bằng, hậu có vị nhân nhẩn (đắng - có thể do nấu bằng tấm hoặc gạo xấu) nhưng cũng dễ uống…
Còn rượu đã qua pha chế: rượu có mùi nồng, gắt (pha nhiều cồn hoặc nấu bằng men Trung Quốc), khi uống vào, hậu có vị nhân nhẩn nhưng nhạt (rượu pha ít cồn, nhiều nước), hoặc rượu có vị ngọt (bỏ đường tây vào, người bán thường nói là rượu nếp than)… Một điểm khác biệt nữa là khi đã uống “quắc cần câu”, lúc tỉnh lại thấy đầu nặng, đau đầu như búa bổ là rượu giả (chi tiết này để nhớ mua rượu ở đâu lần sau có mua mà tránh).

Nếu quý khách có nhu cầu mua rượu nếp gò đen. Vui Lòng Liên Hệ: 0904754949 (gặp ông Phước)

Địa chỉ nhà : 93/39 đ lũy bán bích q tân phú phường tân thới hòa ( số mới : 39 trần văn cẩn , P. Tân Thới Hòa, Q Tân Phú )

Lưu ý: Chúng tôi chỉ nhận giao từ 10 lít trở lên,nếu bạn nào ở khu vực xa q Tân Phú chúng tôi sẽ tính thêm phí vận chuyển 



Bảng giá rượu Gò Đen

Chúng tôi bán 2 loại rượu nếp Gò Đen

Đặc điểm: rượu nếp nguyên chất không pha cồn,có màu trắng hơi đục
Giá lẻ:
Rượu gạo: 26 ngàn /lít
Rượu nếp đặc biệt: 38 ngàn /lít ( chuyên dùng để ngâm thuốc )

Sau khi mua rượu này về,các bạn có thể dùng để ngâm rượu thuốc uống rất bổ dưỡng






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét